Muốn hết rạn da? – Mẹ phải hành động ngay từ đầu thai kỳ

Rạn da luôn là điều khiến các mẹ sau sinh phải đau đầu. Nhưng mẹ có biết, những vết rạn da chỉ có thể phòng tránh chứ khi đã hình thành thì sẽ chẳng bao giờ biến mất? Có một số phương pháp cơ bản có thể giúp mẹ phòng tránh rạn da ngay từ trong thai kỳ.

Các vết rạn da sẽ chẳng bao giờ biến mất

Rạn da là vấn đề mà hầu như mẹ sau sinh nào cũng phải chịu đựng. Sau một thai kỳ dài với nhiều biến đổi đột ngột của cơ thể, mẹ bắt đầu thấy mình có những vết rạn chằng chịt ở vùng hông, đùi, bẹn hay phổ biến nhất là ở vùng bụng. Làn da thời con gái từng rất mịn màng, xinh đẹp nay chuyển thành nhăn nhúm, không đều màu. Những vết rạn nổi sần lên khiến chính mẹ cũng e ngại khi chạm vào làn da của mình. Những vết rạn dù có thể giấu đi dễ dàng, thông qua quần áo, thế nhưng nỗi tự ti, mặc cảm của mẹ về cơ thể mình thì không.
Những vết rạn dù có thể giấu đi thông qua quần áo, thế nhưng nỗi tự ti của mẹ về cơ thể mình thì không.

Những vết rạn dù có thể giấu đi thông qua quần áo, thế nhưng nỗi tự ti của mẹ về cơ thể mình thì không.

Và rồi, mẹ nghe thấy những lời quảng cáo như “rót mật vào tai” về những loại thần dược, những kem bôi xuất xứ từ châu Âu, châu Mỹ với lời hứa đảm bảo hiệu quả “sẽ hết rạn da chỉ trong 1-2 tháng”. Mẹ cũng bấm bụng, bỏ ra khoản tiền chẳng hề nhỏ để mua chúng về, với niềm hi vọng rằng, những lời quảng cáo kia là chân thật. Thế nhưng, 1 tháng rồi 2 tháng, hết lọ kem này tới lọ kem kia, hết nhãn mỹ phẩm này tới thương hiệu chăm sóc da khác, những vết rạn vẫn chây lỳ ở đó, chẳng hề suy chuyển. Mà nếu có chăng, thì chúng cũng chỉ mờ đi một phần chứ chẳng hề “biến mất hoàn toàn” như những gì người bán hàng đã hứa hẹn với mẹ.

Mẹ cần phải hành động ngay từ đầu thai kỳ

Dĩ nhiên, có những giải thích khoa học rõ ràng về hiện tượng trên. Theo Phó giáo sư, TS Trần Hậu Khang – Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, rạn da là do cơ thể người mẹ tăng cân quá mức trong một thời gian ngắn, da không kịp phát triển để thích nghi, các mô liên kết dưới da bị căng giãn quá mức rồi đứt gãy, tạo thành các vết rạn chằng chịt, xấu xí. Nói ngắn gọn, rạn da là do các mô liên kết của da bị đứt gãy, thế nên, dù mẹ có sử dụng bao nhiêu kem bôi hay phương pháp chiếu sáng mài mòn thì cũng không thể khiến các đứt gãy này liên kết trở lại. Do đó, các vết rạn da sẽ chẳng bao giờ biến mất hoàn toàn.
Mẹ có thể phòng ngừa rạn da ngay từ khi mới bắt đầu thai kỳ

Mẹ có thể phòng ngừa rạn da ngay từ khi mới bắt đầu thai kỳ.

Tuy nhiên, mẹ có thể phòng ngừa rạn da ngay từ khi mới bắt đầu thai kỳ bằng cách tăng cường chăm sóc cho sức khỏe của da. Một làn da khỏe mạnh, đàn hồi, co giãn tốt sẽ là cơ sở để ngăn ngừa những vết đứt gãy hình thành. Sức chống chịu  của da được tăng cường, khi mẹ tăng cân, da có thể dãn ra cho phù hợp chứ không còn hình thành các vết rạn nữa.
Mỗi mẹ có thể có những phương pháp, cách thức khác nhau để tăng cường sức khỏe của da, tùy thuộc vào đặc điểm làn da và thói quen sinh hoạt của từng mẹ, thế nhưng, những điều cơ bản nhất mẹ cần phải làm là: Chăm sóc da sâu từ bên trong và chăm sóc bổ sung da cả ở bên ngoài.

Thiết lập một chế độ dinh dưỡng giúp da khỏe từ bên trong

Nguyên tắc đầu tiên: Mẹ hãy uống nhiều nước.

Độ mềm mại, đàn hồi của da phụ thuộc vào lượng nước mẹ cung cấp cho da mỗi ngày. Nếu thường xuyên để cơ thể mất nước, da sẽ khô, cấu trúc liên kết của da sẽ dễ bị phá vỡ, từ đó dẫn đến rạn nứt.
Bởi vậy, mẹ hãy uống đủ nước mỗi ngày (1,5-2 lít), trong trường hợp mẹ phải làm việc ở môi trường đặc biệt (ngồi phòng máy lạnh, làm ngoài trời nắng…) thì cần uống nhiều hơn, khoảng 3 lít nước mỗi ngày.
Độ mềm mại, đàn hồi của da phụ thuộc vào lượng nước mẹ cung cấp cho da mỗi ngày.

Độ mềm mại, đàn hồi của da phụ thuộc vào lượng nước mẹ cung cấp cho da mỗi ngày.

Nguyên tắc thứ hai: Bổ sung collagen tự nhiên.

Khi lượng collagen bị suy giảm, da sẽ dễ bị đứt gãy hơn. May mắn là, có nhiều loại thực phẩm cung cấp collagen phong phú mà mẹ có thể tham khảo.
Đậu nành và sản phẩm từ đậu nành rất giàu genistin – chất này vừa giúp cơ thể tổng hợp ra collagen đồng thời cũng giúp làm giảm các loại enzyme gây lão hóa da. Những trái cây màu đỏ như cà chua, cà rốt là nguồn cung cấp collagen rất tốt. Dưa leo, cần tây giàu vitamin A nên cũng kích thích quá trình sản xuất collagen trong cơ thể. Acid béo omega-3 cũng là nguồn để tổng hợp collagen, mẹ có thể bổ sung omega-3 trực tiếp từ thực phẩm như cá hồi, cá ngừ hoặc là dùng các dạng viên uống hỗ trợ bổ sung.

Nguyên tắc thứ ba: Bổ sung vitamin trong thực phẩm thường ngày.

Mẹ có biết, một chế độ ăn nghèo protein, kẽm, vitamin E, vitamin C, vitamin A dễ khiến da bị lão hóa, xỉn màu và đàn hồi kém, tất yếu sẽ dẫn đến rạn da. Thiếu vitamin cũng khiến quá trình tổng hợp collagen và duy trì quá trình hydrate hóa của da gặp nhiều trở ngại. Bởi thế, việc bổ sung đầy đủ các vitamin là cần thiết để giúp làn da khỏe mạnh.
Thế nhưng, mẹ nên chọn cách bổ sung vitamin bằng thực phẩm hơn là dùng viên uống bổ sung. Các thực phẩm giàu vitamin rất phổ biến và dễ dàng để mua là khoai lang, hoa quả, rau xanh, các loại hạt, dầu thực vật,…
Mẹ nên chọn cách bổ sung vitamin bằng thực phẩm hơn là dùng viên uống bổ sung.

Mẹ nên chọn cách bổ sung vitamin bằng thực phẩm hơn là dùng viên uống bổ sung.

Nguyên tắc tứ tư: Kiểm soát quá trình tăng cân.

Tăng cân là yếu tố hàng đầu khiến da bị rạn nứt. Với thai phụ, việc tăng cân nhanh và kéo dài suốt cả thai kỳ càng khiến họ bị rạn da nghiêm trọng. Nhưng với suy nghĩ, mang thai là ăn cho cả hai người, ăn càng nhiều, con càng khỏe nên nhiều mẹ ăn bất cứ thứ gì mình thấy thích hoặc nghĩ là nó giàu dinh dưỡng. Làm như vậy, rất dễ khiến mẹ bị tăng cân đột ngột, mất kiểm soát, làm tình trạng rạn da nghiêm trọng hơn, đôi khi, lại còn gây hại cả cho con.
Để khỏe cả mẹ cả con, bạn nên lựa chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng không dễ làm tăng cân như rau xanh, hoa quả, ngũ cốc, thịt. Mẹ phải tuyệt đối tránh thức ăn nhanh, đồ ăn sẵn, đồ hộp bởi chúng vừa làm mất cân bằng dinh dưỡng mà lại khiến mẹ tăng cân nhanh hơn.

Chăm sóc làn da cả từ bên ngoài

Một chế độ ăn uống, sinh hoạt tốt sẽ giúp làn da khỏe lên rất nhiều. Đồng thời, nếu mẹ biết kết hợp chăm sóc da cả từ bên ngoài thì nguy cơ bị rạn da sau sinh của mẹ sẽ gần như giảm xuống con số 0.
Mẹ có thể sử dụng các loại kem bôi chứa vitamin E, massage đều đặn hàng ngày lên các vùng da có nguy cơ bị rạn. Vitamin E sẽ trực tiếp thẩm thấu vào da, cấp ẩm, giúp làn da có độ đàn hồi, co giãn tốt, tránh được nguy cơ bị rạn. Khi chọn kem dưỡng ẩm, mẹ nên chú ý vào thành phần, càng lành tính, càng thuần vitamin E càng tốt. Có một số hãng sẽ cho thêm các hương liệu vào để kem có mùi thơm dễ chịu, thế nhưng, đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây kích ứng da, nhất là đối với mẹ bầu, cơ thể đang ở trong giai đoạn rất nhạy cảm. Mẹ cũng nên lựa chọn loại kem từ các nhãn hàng uy tín, có đảm bảo về chất lượng, đã qua kiểm định. Nếu mua phải kem giả hoặc kem kém chất lượng thì không chỉ mẹ mà bé cũng bị ảnh hưởng theo. Nếu có điều kiện, mẹ hoàn toàn có thể tự làm kem dưỡng ẩm “hand-made” cho chính mình.
Mẹ có thể sử dụng các loại kem bôi chứa vitamin E, massage đều đặn lên các vùng da có nguy cơ bị rạn.

Mẹ có thể sử dụng các loại kem bôi chứa vitamin E, massage đều đặn lên các vùng da có nguy cơ bị rạn.

Mẹ cũng nên massage những vùng da có nguy cơ bị rạn với các loại dầu thực vật như dầu dừa, dầu oliu, dầu oải hương, dầu mè… Trong các loại tinh dầu tự nhiên kể trên có chứa nhiều calo, axit béo, chất béo no không bão hòa, omega-3 và omega-6, canxi, vitamin E, B. Các loại dưỡng chất này, thấm sâu vào tế bào da, thẩm thấu vào bên trong sẽ giúp cho các sợi liên kết, sợi collagen, sợi elastin được nuôi dưỡng và trở nên bền vững.
Với những kiến thức đã cung cấp, hi vọng, các mẹ sẽ bỏ túi được vài bí kíp để chống rạn da sau sinh hiệu quả. Mẹ ơi, dẫu thời kì mang thai, lo cho con là quan trọng nhất, thế nhưng, hãy biết dành ra một chút thời gian để tự chăm sóc và làm đẹp cho chính bản thân mình mẹ nhé. Có như vậy, cả mẹ cả bé mới được hạnh phúc một cách trọn vẹn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *